Sự khác nhau giữa màn hình thiết kế đồ họa và màn hình cho các game thủ chuyên nghiệp

Với xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay, không khó khi bắt gặp những bộ máy tính bàn hầm hố, đồ sộ để phục vụ cho nhu cầu sống của con người. Đặc biệt hơn, màn hình máy tính đã được tân tiến khi chia làm nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật nhất là màn hình chơi game và màn hình đồ họa,… vậy liệu bạn có biết cách phân biệt và lựa chọn chúng sao cho phù hợp không? Nếu không, bài viết hôm nay chính là dành cho bạn! Chúng tôi sẽ mang đến người đọc sự khác nhau giữa màn hình thiết kế đồ họa và màn hình cho các game thủ chuyên nghiệp.

Những đặc điểm để so sánh hai loại màn hình đồ họa và gaming

Màn hình nào cũng có thể làm đồ họa và chơi game, quả thật là như thế. Nhưng đó chỉ là để phục vụ cơ bản tạm thời, nếu bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp hay là một game thủ xịn sò thì nhu cầu sở hữu màn hình phù hợp là chuyện rất cần thiết. Dưới đây sẽ là một số đặc điểm mà người mua cần chú ý khi sắm chiếc màn hình cho riêng mình.

Loại màn hình

Các game thủ trẻ đang theo đuổi loại màn hình cong thịnh hành những năm gần đây không chỉ bởi vẻ mới lạ mà cũng vì công dụng của màn hình mang lại. Màn hình cong giúp bạn chơi game với cái nhìn tổng quát, người chơi có thể quan sát toàn bộ khung hình mà màn hình thường không thể hiển thị hết. Điều này cực kỳ lợi khi bạn chuyên chơi những dòng game hành động đòi hỏi sự quan sát cũng như di chuyển tốc độ. Màn hình cong còn giúp các game thủ chuyên nghiệp giảm điều tiết mắt khi phải tập trung quan sát khung cảnh cũng như kẻ địch để tấn công, hỗ trợ đạt chiến thắng dễ dàng hơn.

Đối với màn hình đồ họa, màn hình phẳng thông thường vẫn là sự lựa chọn tốt nhất. Màn hình cong sẽ khiến tác phẩm bạn xây dựng trở nên sai lệch góc độ, khi dựa góc rộng làm việc, sản phẩm được in ra có thể chênh lệch với hình ảnh hiển thị trên màn hình cong. Chính vì thế, màn hình đồ họa chỉ cần sở hữu kích thước lớn thuận tiện phóng to thu nhỏ, đảm bảo độ chính xác của các đường thẳng trong màn hình, và không bị lóa ở một số góc nhìn.

Độ phân giải màn hình

Màn hình gaming thường ưu ái tần số quét hơn là độ phân giải. Vì thế hầu hết màn hình chơi game chỉ thường sở hữu loại Full HD (1920 x 1080), thay vào đó là tốc độ quét màn hình, làm mới hình ảnh trong vòng một giây rất cao. Vì những màn hình phân giải cao như 2K, 4K UHD đầy sắc nét thì lại không quét hình ảnh nhanh để chơi game hạng nặng.

Màn hình cho dân designer thì ưa chuộng độ phân giải càng cao thì càng tốt. Tối thiểu là Full HD nhưng sẽ tốt hơn khi sở hữu độ phân giải 2K, 4K UHD (3840 x 2160) để cảm nhận toàn bộ màu sắc sống động khi dựng các thước phim dài cũng như hình ảnh 3D.  Ví dụ điển hình là dòng Acer ConceptD sở hữu màn hình lên đến 4K

Một số độ phân giải phổ biến

Tấm nền màn hình

Các màn hình gaming thường sở hữu tấm nền IPS, hoặc đa phần là TN (Twisted Nematic) để mang đến độ phản hồi cực nhanh có thể đạt đến 1ms hỗ trợ chiến game dễ dàng. Ngoài ra, tấm nền TN còn có giá thành tiết kiệm, tần số quét cực cao lên đến 240Hz, rất phù hợp cho game thủ.

Riêng màn hình thiết kế đồ họa, tấm nền IPS (In-Plane Switching) là yếu tố luôn luôn phải tích hợp với máy. Màn hình IPS chú trọng về mặt màu sắc và hình ảnh, mang đến góc nhìn rộng lên hơn 178 độ cùng độ sắc nét. Hầu hết các tivi, smartphone sở hữu loại màn hình này để đảm bảo độ hiển thị hài hòa nhất

Sự khác nhau giữa hai loại màn hình

Màu sắc và tốc độ phản hồi

Đối với màn hình gaming, độ phản hồi được xem trọng hơn màu sắc hiển thị. Chỉ số thời gian phải hồi (ms) càng nhỏ thì tốc độ thao tác càng nhanh chóng. Nhờ đó mà nhân vật bạn chơi sẽ luôn được thao tác nhanh nhẹn hơn đối thủ, hỗ trợ trải nghiệm chân thực hơn, đặc biệt là game bắn súng.

Màn hình thiết kế đồ họa lại ngược lại, màu sắc là yếu tố quan trọng nhất. Màn hình đồ họa không cần sở hữu thời gian phản hồi nhanh mà phải sở hữu gam màu rộng chuẩn sRGB, Adobe RGB hoặc DCI-P3, màu sắc mà dân thiết kế chuyên nghiệp sử dụng. Ngoài ra, màn hình đồ họa còn phải có độ sai lệch màu Delta E <2 để đảm bảo chất lượng sản phẩm chuẩn như thực tế.

Màn hình Acer ConceptD sở hữu đủ những yếu tố trên

Bài viết trên đã mang đến cho người đọc sự khác nhau giữa màn hình thiết kế đồ họa và màn hình cho các game thủ chuyên nghiệp. Hi vọng sau bài viết này, bạn chọn ra được màn hình hợp lý phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

>>> Đi tìm mẫu màn hình chuyên thiết kế đồ họa tốt nhất hiện nay

Recent Posts

Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: 6 bước quan trọng để đảm bảo tài chính ổn định

Dòng tiền là nguồn sống còn cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để…

5 months ago

Tiết kiệm đầu tư – Chiến lược tiết kiệm và đầu tư thông minh

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng tương lai tài chính vững…

5 months ago

Bảo lãnh tín chấp: Lựa chọn tài chính an toàn và thuận tiện

Bảo lãnh tín chấp là một giải pháp tài chính thông minh và linh hoạt mà nhiều người lựa chọn…

5 months ago

Điều gì quyết định thành công của doanh nghiệp? Cách quản lý dòng tiền sẽ là câu trả lời

Cách quản lý dòng tiền là một phần quan trọng của thành công kinh doanh. Để tạo điều kiện cho…

5 months ago

Lợi ích và tiện ích của việc mở tài khoản Doanh nghiệp online ngân hàng

Bạn đang đau đầu với việc quản lý tài chính trong kinh doanh? Đừng lo lắng nữa! Với việc mở…

6 months ago

Mách bạn phần mềm quản lý chi tiêu TNEX – Đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân

Phần mềm quản lý chi tiêu là công cụ lý tưởng giúp bạn theo dõi, phân loại và kiểm soát…

9 months ago