Tư vấn lựa chọn máy tính bàn cho dân thiết kế

Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà người ta lựa chọn cho mình những sản phẩm máy tính khác nhau. Đối với dân thiết kế, việc tìm cho mình một chiếc máy tính phục vụ công việc tốt nhất là điều vô cùng quan trọng. Cấu hình máy cũng như màn hình LCD là những điều quan trọng đặc biệt lưu tâm. Vậy làm thế nào để biết được máy tính để bàn tốt và cần lựa chọn sản phẩm nào là phù hợp? Trong bài viết hôm nay sẽ đưa ra một số lời tư vấn lựa chọn máy tính bàn cho dân thiết kế hữu ích nhất.

Tại sao nên sử dụng máy tính để bàn thay vì laptop

Tại sao nên sử dụng máy tính để bàn thay vì laptop

Điểm hạn chế của máy tính bàn so với laptop là không thể mang theo bên mình khi cần thiết. Song nó vẫn tồn tại những ưu điểm khác mà laptop không làm được. Nếu cùng một mức giá mà so về hiệu suất làm việc thì một chiếc máy tính bàn sẽ cao hơn nhiều.

Laptop có trọng lượng nhỏ gọn nên tiện lợi trong việc di chuyển, nhưng hiện nay máy tính bàn cũng được thiết kế nhỏ lại để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Nhưng nếu bạn mua máy tính bàn để ở nhà thì bạn cũng không quan tâm lắm đến cái nhỏ gọn này. Hầu hết laptop có thiết kế nhỏ gọn nên bàn phím và màn hình sẽ không tạo cho người dùng được thoải mái như sử dụng màn hình rộng hay bàn phím trên máy tính để bàn.

Đối với những designer chỉ thực hiện các tác vụ thông thường thì có thể chọn laptop. Nhưng nếu làm những công việc liên quan đến dựng phim, thiết kế hình ảnh 3D thì nên ưu tiên chọn máy có cấu hình cao. Đặc biệt, trong nhu cầu giải trí, nhất là xem phim thì máy tính bàn sẽ ăn đứt laptop. Do vậy, nếu bạn chỉ là một người Freelancer online tự do, nhân viên văn phòng bình thường hoặc chỉ sử dụng những phần mềm thiết kế đơn giản thì chỉ cần một chiếc laptop. Còn dân designer làm những công việc phức tạp thì chọn máy tính để bàn là lựa chọn tốt hơn cho họ.

Nên lựa chọn phần mềm chạy đơn nhân (Single-Core) hay phần mềm chạy đa nhân (Multi-core)?

Phần mềm chạy đơn nhân là ứng dụng chỉ cần tốc độ CPU mạnh trên 1 nhân mà không cần quan tâm tới số nhân hay số luồng của CPU. Các phần mềm ra đời khá lâu như Photoshop, Corel, AutoCad,…được thiết kế chạy 1 nhân do thực hiện xử lý hướng đến 1 đối tượng nhất định.

Việc lựa chọn cấu hình máy tính chạy đa nhân là điều cần thiết

Những phần mềm ra đời sau này như 3DS MAX, SKETCHUP, V-RAY,….có thể xử lý nhiều đối tượng cùng một lúc để rút ngắn thời gian làm việc, yếu tố số nhân và số luồng lại rất quan trọng (Multi core) trong vấn đề này. Số nhân, số luồng càng cao thì thời gian xử lý sẽ càng ngắn. Hiện nay, việc lựa chọn cấu hình máy tính chạy đa nhân là điều cần thiết vì xu những phần mềm cũ như AutoCad,… đều sẽ được nâng cấp lên ứng dụng đa nhân.

>>> Chọn mua máy tính bàn cho dân thiết kế cần lưu ý gì?

Nên chọn Intel Core i7 hay Intel Xeon?

Intel Core i7 được thiết kế cho máy bàn chạy từ 8 đến 12 tiếng mỗi ngày, trong khi đó Intel Xeon lại được thiết kế cho các máy trạm (workstation), máy chủ chạy 24/24. Bo mạch chủ chạy Intel i7 chỉ hỗ trợ gắn 1 chip CPU. Core i7 thực sự có ưu điểm là tốc độ 1 nhân mạnh và bị giới hạn tối đa chỉ có 6 nhân 12 luồng, nên Core i7 chỉ thực sự phù hợp cho những ứng dụng đơn nhân thế hệ cũ cơ bản như Photoshop, Corel, AutoCad,…Còn đối với Intel Xeon số nhân số luồng lại rất cao, những bo mạch chủ hỗ trợ Intel Xeon lại gắn được 2 đến 4 chip CPU chạy song song nên Intel Xeon sẽ rất phù hợp đối với những phần mềm, ứng dụng đa nhân thế hệ mới đòi hỏi cấu hình cao.

Nên chọn Card màn hình QUADRO hay GTX (Geforce)?

Đây là thắc mắc mà nhiều người đang gặp phải vì vẫn chưa biết được sự khác biệt thật sự giữa 2 dòng card này. Đối với dòng QUADRO, ưu điểm lớn nhất là độ chính xác, độ mịn trong chi tiết đối tượng được vẽ, nhờ đó mà được sử dụng nhiều trong thiết kế cơ khí, xây dựng, thiết kế 2D, 3D vì những ứng dụng này đòi hỏi độ chính xác, độ mịn rất cao.

Đối với dòng QUADRO, ưu điểm lớn nhất là độ chính xác, độ mịn trong chi tiết đối tượng được vẽ

Đối với dòng GTX (Geforce), ưu điểm lớn nhất chính là tốc độ xử lý khung hình cao, giúp hình ảnh chuyển động một cách mượt mà. Tuy nhiên, chi tiết của hình ảnh lại không được chính xác cao như dòng QUADRO. Dòng GTX được sử dụng nhiều trong game, các công việc cần làm phim, dựng phim, xuất phim,…

Trên đây là những thông tin mà bạn cần nắm khi mua máy tính bàn cho dân thiết kế. Do vậy, để mua laptop hay máy tính để bàn cho dân thiết kế thì tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như điều kiện kinh tế mà có những lựa chọn khác nhau.

Recent Posts

Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: 6 bước quan trọng để đảm bảo tài chính ổn định

Dòng tiền là nguồn sống còn cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để…

5 months ago

Tiết kiệm đầu tư – Chiến lược tiết kiệm và đầu tư thông minh

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng tương lai tài chính vững…

5 months ago

Bảo lãnh tín chấp: Lựa chọn tài chính an toàn và thuận tiện

Bảo lãnh tín chấp là một giải pháp tài chính thông minh và linh hoạt mà nhiều người lựa chọn…

5 months ago

Điều gì quyết định thành công của doanh nghiệp? Cách quản lý dòng tiền sẽ là câu trả lời

Cách quản lý dòng tiền là một phần quan trọng của thành công kinh doanh. Để tạo điều kiện cho…

6 months ago

Lợi ích và tiện ích của việc mở tài khoản Doanh nghiệp online ngân hàng

Bạn đang đau đầu với việc quản lý tài chính trong kinh doanh? Đừng lo lắng nữa! Với việc mở…

6 months ago

Mách bạn phần mềm quản lý chi tiêu TNEX – Đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân

Phần mềm quản lý chi tiêu là công cụ lý tưởng giúp bạn theo dõi, phân loại và kiểm soát…

9 months ago