Đau tai khi đeo tai nghe ảnh hưởng như thế nào?

Thính giác là 1 món quà vô giá mà tạo hóa ban cho để chúng ta có thể nghe được mọi âm thanh trong cuộc sống. Nhưng hiện nay, có rất nhiều người có thói quen đeo tai nghe quá lâu trong một ngày và nghe với volume quá lớn đang tự làm tổn thương tới thính giác của mình. Cùng tìm hiểu xem đau tai khi đeo tai nghe ảnh hưởng ra sao nhé!

Âm thanh truyền vào tai như thế nào?

Đối với phương pháp tiếp nhận âm thanh bình thường, sóng âm sẽ truyền vào vành tai rồi truyền vào trong tai, đi qua ống tai, vào tới màng nhĩ khiến cho phần xương ở tai giữa bị kích thích, âm thanh được đưa vào ốc tai và truyền tới não. Trong ốc tai của từng người sẽ có những tế bào lông phụ trách âm thanh. Mỗi tế bào phụ trách cho 1 tần số âm thanh không giống nhau. Còn khi nghe qua tai nghe, âm thanh sẽ được truyền thẳng qua ống tai, dẫn tới sự gia tăng áp lực bên trong tai.

Âm thanh truyền vào tai như thế nào?

Những trường hợp có các biểu hiện như ù tai hay chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu, tức ngực, mệt mỏi toàn thân… Đó là biểu hiện của 1 chấn thương âm thanh cấp tính. Những biểu hiện này biến mất sau vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài lâu hơn or để lại di chứng về thính lực và thần kinh.

Các trường hợp có biểu hiện như ù tai, đau tai, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, tức ngực,  nghe âm thanh khác lạ trong tai chỉ mình nghe thấy là biểu hiện của chấn thương âm thanh cấp tính, người bị cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

Hậu quả của việc đeo tai nghe quá nhiều

Cùng xem những hậu quả mà đeo tai nghe nhiều để lại nhé!

Bịt kín lỗ tai không khí khó được lưu thông

Đeo tai nghe quá nhiều sẽ khiến không khí khó lưu thông. Nhưng để bạn có thể nghe được âm thanh rõ ràng và đạt chất lượng cao nhất, tai nghe buộc phải bịt kín ống tai. Đây là lý do khiến lượng không khí lưu thông trong tai bị tắc nghẽn, dẫn tới hậu quả đó là tai dễ bị viêm nhiễm, ráy tai xuất hiện nhiều và về lâu dài, sẽ gây ra mất thính giác.

Tích tụ ráy tai nhiều

Nguy hiểm nhất là 1 số loại tai nghe nhét trong có thân dài, nếu bạn ngủ nghiêng, bạn dễ sẽ nằm trên tai nghe or khi đeo bạn nhét quá sâu vào trong sẽ dễ dẫn tới nguy cơ bị tích tụ ráy trong tai. Nếu tích tụ quá nhiều ráy tai, việc lấy ra sẽ rất khó khăn, dẫn tới việc tai cũng dễ bị tổn thương khi lấy ráy tai.

Tích tụ ráy tai nhiều

Gây viêm tai ngoài

Tình huống xấu nhất, vùng da quanh vùng ống tai của bạn sẽ bị bào mòn dần, tạo ra 1 loại chất lỏng chảy vào tai. Điều này cũng sẽ làm cho đau ở tai ngoài. Ống tai rất quan trọng bởi nó kết nối tai ngoài với màng nhĩ. Tình trạng này khá là phổ biến ở những người đi bơi nhưng cũng có thể xảy ra ở người thường xuyên đeo tai nghe.
Vậy nên bạn sẽ phải thận trọng khi đeo chúng đi ngủ. Hơn nữa, nếu tai nghe của bạn không vừa tai, chúng sẽ gây ra áp lực lên vùng da bên trong ống tai của bạn. Da sẽ bắt đầu mài mòn dần, và việc hoại tử rất dễ xảy ra.

Hỏng màng nhĩ

Ốc tai từng người có nhiều tế bào thính giác, trong đấy nhiều tế bào chịu trách nhiệm nghe những tần số không giống nhau. Âm thanh, tiếng ồn quá mạnh, kéo dài sẽ gây ra tình trạng kích thích liên tục, hậu quả là làm mệt thính giác. Nghe nhạc với volume lớn or nghe trước khi ngủ rồi ngủ quên luôn không những làm tổn thương thính giác mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Loại âm nhạc mà bạn nghe cũng có ảnh hưởng tới sức khỏe tai của bạn. Nếu bạn nghe những thể loại nhạc có nhịp độ nhanh như nhạc pop, rock hay hip hop, đây là những loại âm nhạc có xu hướng làm cho tinh thần hưng phấn điều này khiến bạn sẽ có xu hướng mở volume cao hơn bình thường, làm ảnh hưởng tới màng nhĩ.

Loại âm nhạc mà bạn nghe cũng có ảnh hưởng tới sức khỏe đôi tai

Kết luận

Tai nghe bao gồm cả loại nhét vào bao trùm tai sẽ sản xuất ra sóng điện tử được cho là rất dễ gây hại tới não bộ của con người. Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn chưa có những bằng chứng khoa học hay kết quả nghiên cứu quy mô nào đủ sức chứng minh cụ thể về vấn đề này. Bạn có thể lựa chọn loại tai nghe truyền âm qua xương thay cho các loại tai nghe thông thường trên để tránh tình trạng đau tai khi đeo tai nghe.

Recent Posts

Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: 6 bước quan trọng để đảm bảo tài chính ổn định

Dòng tiền là nguồn sống còn cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để…

5 months ago

Tiết kiệm đầu tư – Chiến lược tiết kiệm và đầu tư thông minh

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng tương lai tài chính vững…

5 months ago

Bảo lãnh tín chấp: Lựa chọn tài chính an toàn và thuận tiện

Bảo lãnh tín chấp là một giải pháp tài chính thông minh và linh hoạt mà nhiều người lựa chọn…

5 months ago

Điều gì quyết định thành công của doanh nghiệp? Cách quản lý dòng tiền sẽ là câu trả lời

Cách quản lý dòng tiền là một phần quan trọng của thành công kinh doanh. Để tạo điều kiện cho…

6 months ago

Lợi ích và tiện ích của việc mở tài khoản Doanh nghiệp online ngân hàng

Bạn đang đau đầu với việc quản lý tài chính trong kinh doanh? Đừng lo lắng nữa! Với việc mở…

6 months ago

Mách bạn phần mềm quản lý chi tiêu TNEX – Đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân

Phần mềm quản lý chi tiêu là công cụ lý tưởng giúp bạn theo dõi, phân loại và kiểm soát…

9 months ago