Quy trình vệ sinh máy tính

Mọi chất gây bẩn, đặc biệt là cặn khói thuốc lá, đều có thể ăn mòn các tiếp xúc kim loại để hở. Đó là lý do tại sao bạn cần phải giữ sạch hệ thống máy tính của bạn, cả trong lẫn ngoài, để tối đa tuổi thọ của nó.

Quy trình vệ sinh PC

Giữ bàn phím luôn sạch: Lật sấp bàn phím và lắc mạnh để làm rơi hết các rác bẩn kẹt giữa hai phím. Nếu không hiệu quả, phải thổi nó (từng hơi ngắn) bằng khí nén. Nếu các phím bị dính hoặc bàn phím quá bẩn, bạn cậy phím ra để dễ lau sạch. Các cửa hàng máy tính có bán dụng cụ đặc biệt dùng để tháo phím, nhưng bạn cũng có thể cậy chúng ra bằng cách dùng hai chiếc bút chì cặp hai bên như một cái nhíp nhổ râu lớn (sau khi đã lót bằng vải mềm).

Làm cho màn hình sáng bóng: Khi lau vỏ hộp màn hình và thông các khe thông gió để bụi không rơi vào bên trong máy. Lau mặt màn hình bằng dung dịch lau kính đặc biệt và sử dụng khăn vải không có lông tơ. Nếu màn hình có nút khử từ (có ghi biểu tượng là một nam châm nhỏ), bạn ấn nó để khử từ tính bị nhiễm. Nhiều màn hình LCD có thể lau bằng cồn. Lau màn hình LCD phải nhẹ nhàng: lớp kính của nó bên dưới rất dễ vỡ.

Kiểm tra thiết bị bảo vệ nguồn điện: cắm lại điện cho thiết bị chống đột biến điện. Kiểm tra đèn báo nguy hiểm của thiết bị. Nếu thiết bị chống đột biến điện không có đèn báo nguy hiểm mà thường xuyên bị xung quá áp, bạn phải thay ngay bằng loại có đèn báo và được chứng nhận UL 1449.

Lau sạch đĩa CD và DVD: Lau nhẹ nhàng từng đĩa bằng khăn vải ẩm và mềm. Lau theo hướng thẳng từ tâm ra ngoài, không lau cho vòng tròn quanh tâm đĩa.

Một số lưu ý khác

Trước khi tháo hộp máy, bạn nhớ tắt điện và rút phích cắm ra khỏi ổ điện cho PC. Tiếp xúc tay lên tường trước khi chạm vào bất kỳ cái gì bên trong máy để tránh làm hỏng các mạch diện do điện tích tĩnh điện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tiếp đất bằng cách chạm tay vào các vật dụng trong nhà như ống nước kim loại hoặc các dụng cụ điện có nối đất như tủ lạnh, máy giặt, lò nướng v.v… Lưu ý kiểm tra lại để bảo đảm đã rút phích cắm điện cho PC trước khi mở hộp máy.

Dùng khăn đã khử tĩnh điện để lau sạch bụi bên trong hộp máy. Tránh chạm tay vào bề mặt các bo mạch. Hết sức chú ý đến bộ phận quạt ở nguồn điện, ở hộp máy cũng như ở CPU nếu PC của bạn. Thổi sạch bụi ở bộ phận này bằng luồng khí nén; nhưng để tránh thổi bụi từ chỗ này sang chỗ kia, bạn nên dùng một máy hút bụi nhỏ loại cầm tay chạy pin.

Nhân dịp mở vỏ hộp máy, bạn hãy làm quen với pin CMOS trên board mạch chủ. Để biết vị trí của nó, bạn xem lại tài liệu hướng dẫn sử dụng. Nếu PC của bạn đã dùng hơn 5 năm, có thể phải thay pin CMOS này. (Đồng hồ hệ thống chạy sai là một triệu chứng cho biết pin CMOS yếu.)

Recent Posts

Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: 6 bước quan trọng để đảm bảo tài chính ổn định

Dòng tiền là nguồn sống còn cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để…

5 months ago

Tiết kiệm đầu tư – Chiến lược tiết kiệm và đầu tư thông minh

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng tương lai tài chính vững…

5 months ago

Bảo lãnh tín chấp: Lựa chọn tài chính an toàn và thuận tiện

Bảo lãnh tín chấp là một giải pháp tài chính thông minh và linh hoạt mà nhiều người lựa chọn…

5 months ago

Điều gì quyết định thành công của doanh nghiệp? Cách quản lý dòng tiền sẽ là câu trả lời

Cách quản lý dòng tiền là một phần quan trọng của thành công kinh doanh. Để tạo điều kiện cho…

6 months ago

Lợi ích và tiện ích của việc mở tài khoản Doanh nghiệp online ngân hàng

Bạn đang đau đầu với việc quản lý tài chính trong kinh doanh? Đừng lo lắng nữa! Với việc mở…

7 months ago

Mách bạn phần mềm quản lý chi tiêu TNEX – Đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân

Phần mềm quản lý chi tiêu là công cụ lý tưởng giúp bạn theo dõi, phân loại và kiểm soát…

10 months ago