Có nên mua điện thoại cấu hình khủng?

Một chiếc điện thoại có sức mạnh mạnh mẽ, tốt nhất thì ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, cấu hình càng cao thì giá tiền càng mắc nên nhiều người không có khả năng. Nhiều người vẫn phân vân có nên mua điện thoại cấu hình khủng để bắt kịp xu hướng hay chỉ cần máy bình thường là đủ. Hãy tìm hiểu thông tin sau đây để tìm câu trả lời cho riêng mình nhé!

Điện thoại cấu hình khủng, có nên mua?

Càng mạnh càng tốt, đó là suy nghĩ đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi chọn mua cho mình chiếc smartphone. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Chất lượng đi đôi với giá tiền, thế nên nhiều người muốn mua nhưng không đủ khả năng. Mặt khác, bạn cần chú ý đến mục đích sử dụng của mình hơn là chỉ mua theo ý thích.

Cơ bản nhất khi nói về sức mạnh của smartphone, chúng ta sẽ có RAM và chip. RAM càng nhiều, thiết bị có thể chạy cùng lúc nhiều ứng dụng, và chip sẽ là bộ phận xử lý các tác vụ đồ họa và xử lý các thuật toán trong ứng dụng.

RAM to và chip có nhiều nhân là tốt? Điều này chỉ đúng một phần khi bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của chúng.

Vi xử lý nào là phù hợp?

Trước tiên hãy nói về vi xử lý. Vi xử lý sẽ gồm hai thành phần gồm CPU và GPU với chức năng khác nhau, GPU sẽ giúp đảm nhận các tác vụ đồ họa, còn CPU sẽ chịu trách nhiệm để ứng dụng có thể hoạt động mượt mà và ổn định.

Nếu bạn có nhu cầu cho công việc, không chơi game sẽ nên lựa chọn chip xử lý nhiều nhân, còn với việc giải trí, chơi game sẽ cần chú ý vào GPU và bỏ qua vấn đề “nhiều nhân”.

Chọn dung lượng RAM thế nào ở thời nay?

Tiếp theo, RAM là phần quan trọng để giúp bạn trải nghiệm điện thoại một cách suôn sẻ và nhanh chóng. Dung lượng RAM càng cao sẽ giúp smartphone của bạn chạy đa nhiệm tốt hơn. Bạn sẽ không phải suốt ngày ngồi canh mức tiêu hao RAM cao lên bao nhiêu rồi xóa nhanh các tác vụ không dùng đến để máy nhẹ, đỡ chậm lag. Tuy biết rằng, vi xử lý và nhân đồ họa mới là mấu chốt giúp bạn chơi game 3D mượt hơn, xử lý văn bản thông qua bộ office nhẹ nhàng hơn, nhưng nếu đang xử lý các tác vụ này mà bị “hụt” RAM thì máy của bạn vẫn chạy ì ạch như thường.

Tuy nhiên, sự nâng cấp RAM đồng nghĩa chi phí sản xuất cũng tăng lên dẫn đến giá thành của điện thoại cấu hình khủng không hề rẻ chút nào. Trong khi đó, với các điện thoại iPhone thì nhà sản xuất lại biết cách tối ưu phần mềm nên sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư cho linh kiện như điện thoại Android khác. Người dùng vẫn có thể trải nghiệm mượt mà, ít khi thấy xuất hiện tình trạng chậm lag.

Trong những năm trước đây thì điện thoại RAM 2GB đã là quá dư dả. Thế nhưng công nghệ cứ phát triển, ứng dụng ngày càng “to” và nặng, nhiều người tải về máy hàng loạt ứng dụng khác nhau,… Vì vậy, RAM 2GB giờ đây đã trở thành yếu thế và nhường bước cho những chiếc RAM 4GB. Định mức này được xem là tối thiểu đối với đa số người dùng smartphone hiện nay. Dĩ nhiên, RAM 2-3GB vẫn có thể dùng tốt, nhưng còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn là gì. Nếu bạn chỉ dùng để xem YouTube, đọc báo mạng, kiểm tra email,… vẫn tạm ổn. Với những tác vụ nặng hơn như chơi game chỉnh ảnh, video, lướt facebook hay dùng song song các ứng dụng cùng lúc thì RAM 4GB sẽ hợp lý hơn.

Đối với điện thoại cấu hình khủng thì tối thiểu phải có 6GB hay 8GB RAM. Tuy đây có lẽ quá dư thừa với một số người nhưng các game thủ thì không nghĩ thế. Nói như vậy để hiểu rằng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để chọn lựa RAM cho phù hợp. Tránh tình trạng RAM lớn nhưng không thể tận dụng hết, hơn nữa các thiết bị với tùy chọn RAM quá cao cũng sẽ có giá không hề rẻ, dẫn đến tốn kém.

Cách tìm điện thoại cấu hình phù hợp

  • Chỉ nên chọn smartphone có 4GB RAM.
  • Đừng nên chọn độ phân giải cao, với cấu hình thấp
  • Luôn phải cân nhắc yếu tố đồng bộ giữa CPU và RAM, tránh hiện tượng nghẽn cổ chai
  • Đừng quá quan trọng về pin, vì các chip xử lí hiện nay đã tiết kiệm điện hơn rất nhiều.

Vậy, có nên mua điện thoại cấu hình khủng không?

Để trả lời câu này, bạn nên xác định nhu cầu sử dụng của mình. Để hòa hợp giữa mặt kinh tế và chất lượng thì điện thoại cấu hình khủng sẽ thích hợp hơn với những người sử dụng với những nhu cầu nặng và nhiều. Còn không, bạn chọn điện thoại cấu hình vừa phải cũng đủ đáp ứng cho bạn rồi. Chúc bạn may mắn nhé!

Recent Posts

Quản lý dòng tiền doanh nghiệp: 6 bước quan trọng để đảm bảo tài chính ổn định

Dòng tiền là nguồn sống còn cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Đó là yếu tố quan trọng để…

5 months ago

Tiết kiệm đầu tư – Chiến lược tiết kiệm và đầu tư thông minh

Tiết kiệm và đầu tư là hai khái niệm quan trọng trong việc xây dựng tương lai tài chính vững…

5 months ago

Bảo lãnh tín chấp: Lựa chọn tài chính an toàn và thuận tiện

Bảo lãnh tín chấp là một giải pháp tài chính thông minh và linh hoạt mà nhiều người lựa chọn…

5 months ago

Điều gì quyết định thành công của doanh nghiệp? Cách quản lý dòng tiền sẽ là câu trả lời

Cách quản lý dòng tiền là một phần quan trọng của thành công kinh doanh. Để tạo điều kiện cho…

6 months ago

Lợi ích và tiện ích của việc mở tài khoản Doanh nghiệp online ngân hàng

Bạn đang đau đầu với việc quản lý tài chính trong kinh doanh? Đừng lo lắng nữa! Với việc mở…

7 months ago

Mách bạn phần mềm quản lý chi tiêu TNEX – Đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân

Phần mềm quản lý chi tiêu là công cụ lý tưởng giúp bạn theo dõi, phân loại và kiểm soát…

10 months ago